Trang

Thứ Tư, 17 tháng 2, 2021

TỰ ĐỘNG HÓA



 

TỰ ĐỘNG HÓA

Còn rất nhiều lĩnh vực được tự động hóa. Xin kể thêm:

1/ Thiết bị dẫn đường: Nó là một cái màn hình nhỏ có định vị vệ tinh GPS. Tuy nhiên chuyên nghiệp và cao cấp hơn rất nhiều nhờ độ chính xác và cập nhật thường xuyên. Các xe ô-tô thường lắp ngay đầu xe, chọn điểm đến máy sẽ vẽ cho con đường tối ưu nhất và thông tin về cự li, dự kiến thời gian đến (do từng tuyến đường đã ghi tốc độ tối đa cho phép). Trên đường đi nó liên tục nhắc nhở sắp tới điểm giao cắt, điểm rẽ, cảnh báo phía trước tắc đường hoặc có sự cố… để chọn lại đường khác hợp lý hơn.

2/ Máy đọc thẻ: Khi ô-tô vào đường cao tốc, tài xế cho thẻ vào khe từ trên xe, đi qua trạm Máy quét tự động quét thẻ và trừ tiền khi khi ra khỏi đoạn đường đó. Không phải dừng xe một phút nào. Tuy vậy nếu dùng tiền mặt thì đi làn khác, đút tiền vào máy để lấy vé. Không có vé hoặc thẻ thì ba-ri-e dứt khoát không  bao giờ mở.

3/ Gửi xe tự động: Ở Tôkyo nhiều nơi gửi xe rất đắt đỏ, có chỗ đến 500 yên cho 15 phút. Còn nếu để lung tung sai quy định thì tiền nộp phạt sẽ cao hơn rất nhiều.

Lùi xe vào bãi gửi, khi chạm vào thanh sắt thì máy tự động tính giờ. Khi ra lấy xe, bỏ tiền vào máy nó sẽ trả lại tiền thừa tùy theo thời gian gửi. Lúc ấy lên xe nổ máy mới ra khỏi chuồng được.

4/ Thẻ đi tàu điện: Phần lớn hành khách sử dụng thẻ khi đi tàu. Áp cái thẻ vào mắt thần máy sẽ phát ra tiếng “píp” và thanh chắn sẽ mở ra cho bạn đi. Khi xuống tàu cũng y như vậy, máy sẽ tự động trừ tiền trong thẻ tùy theo số ga mình vừa đi. Cũng có trường hợp máy phát tín hiệu cảnh báo, ấy là do thẻ không đủ tiền để trừ. Phải vào phòng nhân viên nạp cho đủ và đi ra bằng cửa khác.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét