Trang

Thứ Tư, 17 tháng 2, 2021

NHÀ Ở


NHÀ Ở

Lâu nay mình cứ thắc mắc một đất nước thường xuyên có động đất thì việc xây dựng nhà cửa như thế nào. Có dịp tìm hiểu thì mới rõ: không dùng gạch xây mà làm khung thép bê tông rồi ngăn bằng các vật liệu nhẹ. Những nhà cao tầng thì chiều cao mỗi tầng chỉ độ hơn 2 mét, người cao có thể với tới.

Diện tích mỗi nhà ở quy ra đơn vị “chiếu” (mỗi chiếu gần 2 mét vuông). Không có khái niệm giường mà thường nằm đệm mỏng. Những cái chiếu với sợi cói nhỏ và mịn như cái tăm được ghép lại trải khắp sàn nhà. Do đó cách ngồi chấp bằng, ăn cơm, uống trà, tiếp khách tại nhà là phong cách quen thuộc thường thấy ở đây.    

Phòng ở luôn có nhiều cửa, thông thiên với nhau qua hệ thống cánh cửa kéo. Bên trong là cửa kính, bên ngoài là cửa lưới chắn côn trùng vào nhà. Thực ra phòng xa vậy thôi chứ không hề có ruồi muỗi và vì vậy cũng không thấy nằm màn. Do vật liệu làm tường cấu trúc xốp và nhẹ nên công nghệ dán giấy tường rất thịnh hành, đôi khi thích lại thay mới. Tủ đựng đồ là những ngăn ép sát vào tường cũng làm theo lối cửa kéo nên không chiếm nhiều diện tích. Chỉ có cửa ra vào nhà là cửa gỗ bản lề có ổ khóa. Ban đêm ngủ cũng chẳng cần khóa, chỉ khép lại. Các tấm kính làm cửa tuy không dầy lắm nhưng khả năng chịu lực tốt vì khung khá rộng. Lại có một loại kính có lưới thép ở giữa, không phải để chống trộm mà phòng khi vỡ nó không bắn mảnh thủy tinh ra xung quanh gây sát thương.

Tất cả các cửa, trần, nẹp, gờ, giá đỡ đều hợp lý và trơn tru. Có cảm giác như chuẩn hóa đến từng mi-li-mét.  





 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét