Trang

Thứ Tư, 17 tháng 2, 2021

QUÁN CƠM BỤI





 

 “Quán cơm bụi Nhật”

Đi dạo chơi cả buổi, đến trưa chúng tôi vào một quán “Quán cơm bụi” ở một góc phố ăn trưa.

Nói dân dã vậy vì nó là quán ăn nhanh của người Nhật, một loại quán bình thường và rất phổ biến ở xứ sở này. Mua suất ăn tự chọn tại quầy thu tiền tự động, ưng ăn suất kiểu gì bấm vào đó và bỏ tiền vào máy. Máy in ra vé ăn nhỏ như cái nhãn vở như đủ thông tin: Tên suất ăn, giá tiền, ngày giờ, địa chỉ, SĐT của quán. Người quản lý mang ra 2 cốc nước lọc cung kính mời và cầm vé ăn vào bếp. Hôm ấy chúng tôi ăn món cơm với cá ngừ giá 700 yên (khoảng 120 ngàn tiền ta). Nói là quán bình dân nhưng mọi thứ đều ngăn nắp, thứ tự và sạch sẽ tinh tươm. Từ đũa bát, tăm, giấy lau đến bàn ghế chỗ ngồi đều như đúc cùng một khuôn. Nhà đầu tư đã cố tình đồng bộ để tạo thương hiệu và dấu ấn cho thuc khách, vả chăng sản xuất hàng loạt thì rẻ rất nhiều. Nghe đâu hãng có hàng trăm quán như vậy rải rác khắp nước Nhật. Quán nào cũng lắp cảm ứng tự mở cửa, tự nạp tiền, ngay đến nhà vệ sinh của họ cũng cảm ứng tự động.

Một điểm khác lạ so với chúng ta là không một ai vứt rác, xương xẩu ra sàn nhà, xuống gậm bàn mà luôn có bát hoặc khay đựng. Sàn bằng gỗ ép lúc nào cũng sạch bóng như phòng ngủ vậy. Nhân viên mặc tạp-dề chạy đi chạy lại và lúc nào cũng cười tươi khi giao tiếp với khách.

Quán ăn cũng khá đông đúc nhưng không thấy mấy ai uống rượu bia, hình như họ ăn vội để chiều còn đi làm. Tuy nhiên cũng thấy 2 cụ già gọi bia và ngồi lai rai. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét