Trang

Thứ Tư, 17 tháng 2, 2021

LÀNG NGHI VỊNH

 

LÀNG NGHI VỊNH – NGA VỊNH

(Theo Lịch sử Đảng bộ xã Nga Vịnh)

Làng Nghi Vịnh xưa gọi là làng Vệ. Trước làng có một con sông chảy từ nghè Tứ Thôn qua phủ Vệ gọi là sông Nghị hoặc sông Viềng. Có Cống Đá 5 gian trong câu ca dao:

Làng Vệ có cống năm gian

Có đàn cá gáy rước quan về chầu

Ban đầu mới chỉ có dòng họ Đinh đến lập nghiệp với 5 hộ và 30 nhân khẩu. Từ năm 1818 đến năm 1827 có thêm các họ Phạm, Mai, Lại, Trịnh, Trần, Đỗ và họ Nguyễn. Lúc trước, làng có nghề làm đồ gốm (làng Vại), sau này chỉ còn nghề trồng lúa nước.

Năm Kỷ Hợi làng xây một ngôi đình thờ Thành hoàng làng và các Tôn thần thổ địa. Trong nhiều năm đình làng là nơi sinh hoạt văn hóa và tín ngưỡng của bà con dân làng. Hội làng tổ chức vào ngày mùng 8 tháng Hai hàng năm, có tục rước kiệu từ nghè (phủ) về đình, thu hút đông đảo người dân trong làng cũng như các nơi đến dự.

Hiện nay, dân số của làng là hơn 200 hộ với gần 1000 nhân khẩu. Đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao. Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Các con đường trong làng đã được bê-tông hóa khang trang. Tất cả các trẻ em trong làng đều được đến trường.

Năm 1994 làng Nghi Vịnh khai trương xây dựng Làng Văn hóa. Năm 1998 được vinh dự đón nhận Danh hiệu làng Văn hóa cấp Tỉnh.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét