Trang

Thứ Tư, 17 tháng 2, 2021

TRƯỜNG HỌC PHỔ THÔNG

Trường học của Nhật

Đây là một trường Trung học của Nhật (Cấp THCS), tên trường có ghi ở lan can tầng 3. Đang nghỉ hè nên cũng không có học sinh. Đứng ngoài nhìn vào các phòng học thấy cách bố trí bàn ghế của họ khác chúng ta. Mỗi học sinh có một bộ bàn ghế riêng được xếp theo hình chữ U hướng về phía bảng. Bảng từ là một hệ thống có thể di chuyển để xếp chồng lên nhau như cánh cửa kéo. Đằng sau mỗi bàn học là những hộc tủ để HS bỏ đồ dùng, sách vở... của mình vào đó và có nhiều thứ không cần phải mang về nhà.

Điểm khác biệt nữa là số bàn ghế trong mỗi phòng học không nhiều lắm, chỉ có độ 20-25 bộ như vậy.

Đến một trường Tiểu học của Nhật. Học sinh đang nghỉ hè nên trường sở vắng teo, chỉ có một ông coi trường. Ngay trước cổng vào một tấm biển bằng đồng ghi lại bài thơ của ông Hiệu trưởng đầu tiên (1951). Bên cạnh là bức tượng đồng hình 3 em nhỏ đang chơi. Trường rộng thênh thang có sân chơi, bể bơi, bãi đá bóng và các nơi tập luyện thể thao. Không thấy có cột cờ và sân chào cờ. Hỏi thì được biết bên này không có tiết Chào cờ như ta.

Tôi tìm khắp mấy trường học của họ cũng chả thấy cái khẩu hiệu nào, chỉ có các bảng biểu quy định, hướng dẫn... Một hôm lại qua một trường Tiểu học khác ở quận Kawaguchi thấy ngoài cổng có dán cái băng giống như khẩu hiệu. Hỏi thì được biết nội dung của nó là: "Hãy mỉm cười mỗi khi ra đường"









 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét