Trang

Thứ Hai, 22 tháng 2, 2021

QUA BẢN VÂN KIỀU

MỘT LẦN QUA BẢN VÂN KIỀU 

Nhìn chung bà con nơi đây còn khá nhiều nét lạc hậu, chẳng hạn như trâu, bò, lợn, gà... đang còn thả rông tự do. Cả bản có một cái cối giã chày tay giữa sân. Nhà nào có lúa mang ra giã thành gạo rồi về sàng sảy nấu cơm. Điện lưới không có, máy phát của Ủy ban xã chỉ đủ để phục vụ Công sở và khu trung tâm. Bà con dùng đèn dầu và nấu củi như những năm 60 ở dưới xuôi.

Dọc đường còn thấy treo những câu khẩu hiệu: "Tảo hôn là phạm pháp" hoặc: "Các gia đình vận động con cháu không tảo hôn". Vào các nhà đều thấy lít nhít trẻ nhỏ bò lê la trên sàn nhà.

Hỏi một thầy giáo tình hình học hành ở đây ra sao? Thầy cho biết nhiều em học chưa xong cấp 2 về cưới chồng, cưới vợ và bỏ học luôn.

Tuy vậy bà con thôn bản sống rất thân ái quây quần. Có thể đi thông từ nhà này qua nhà khác, không cần phải làm cổng và xây tường rào. Nếu có rào chẳng qua là để cho lợn gà khỏi phá rau màu.

Bà con Vân Kiều ở Quảng Bình chỉ có tên và họ được quy ước nếu con trai thì họ Đinh và con gái thì họ Y. (Khác với người Vân Kiều ở Trị Thiên đều chung họ Hồ)

Phần lớn bà con ở đây ăn bốc (không dùng đũa), có lẽ đây cũng là nét văn hóa truyền thống lâu đời giống như người Lào vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét