Trang

Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2021

ĐỐT ĐỒ HÀNG MÃ


ĐỐT MÃ

Tục đốt đồ mã vào tháng Bảy âm lịch đã có từ lâu, nó xuất xứ từ bên Tàu, quê tôi bà con thường nói gọn là đốt bảy.

Những người chết trong năm thì gọi là bảy mới. Bảy mới được chú ý đầy đủ hơn bảy cũ. 

Hồi trước hầu như các nhà tự làm. Mua một ít giấy màu các loại rồi cắt dán áo quần, giày dép, mũ nón. Ai không làm được thì nhờ người khéo tay làm. Nói chung chỉ mang tính ước lệ, tượng trưng, không như bây giờ.

Gần đây tục đốt bảy có vẻ rườm rà hơn. Quan niệm dương sao âm vậy nên không chỉ có quần áo, giày dép như trước mà còn có cả ô-tô, nhà lầu, ti-vi, điện thoại… Đồ mã bây giờ đa dạng về chủng loại, phong phú về màu sắc và nói chung là khủng khiếp. 

Mấy hôm trước, nhà hàng xóm chỗ tôi đốt bảy. Khi mang đi hóa gặp cơn gió to, tro bụi bốc mù trời, rải xuống phân phát khắp cả xóm. Xem trong sách thì thấy tục đốt vàng mã có gốc gác từ Trung Quốc, sau đó du nhập vào Việt Nam. Nhưng các cụ ta cũng vận dụng rất khéo: tự làm và thường chỉ có tính tượng trưng. Ngay cả tiền vàng xưa cũng chỉ quét một chút phẩm đỏ gọi là tiền. Không như thời nay in tiền giấy, đô-la âm phủ trông không khác gì tiền thật. 

Tháng Bảy cũng là tháng kiêng hết các công việc, từ cưới hỏi cho đến xây nhà, mua sắm… Nhiều cái kiêng cực kỳ vô lý như kiêng đẻ vào tháng bảy. Có nhà cho đi mổ đẻ từ tháng Sáu để tránh. Vậy là xã hội tạm thời ngưng đọng suốt một tháng trời.

Nhưng cũng có ngành làm ăn khá đó là nghề làm đồ hàng mã và các ông thầy cúng.








 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét