Trang

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2021

BẢN KHE RẠN (CON CUÔNG)

 


TỐI Ở BẢN KHE RẠN

Chúng tôi đến bản Khe Rạn (Con Cuông, Nghệ An) vào một buổi chiều tối trong cơn mưa dầm dề. Trên nhà sàn, du khách thưởng thức một bữa cơm của người Thái với những món ăn đặc trưng: Xôi nếp  nương, gà đồi, nhái rang, cá suối, quả bùi luộc… Lại có món Mộc nấu lẫn thịt với chuối rừng và lá mắc-khẻn. Xem lễ cúng cơm mới thực hành ngay trước bữa ăn với lời khấn bằng tiếng Thái. Đại khái là: Mời các linh hồn quanh đây, mời các anh, các chị ngồi xuống đây ăn miếng xôi đầu mùa, ăn miếng cơm đầu vụ…

Cơm nước xong chúng tôi được gia chủ đề nghị cho Buộc chỉ cổ tay, một nghi thức chúc phúc tốt lành cho khách. Mỗi người được chủ nhà buộc vào cổ tay một sợ chỉ đỏ kèm theo lời cầu chúc rì rầm bằng tiếng Thái.

Khoảng 8 giờ liên hoan văn nghệ bắt đầu, các cô gái trong bản mang trang phục dân tộc Thái múa những điệu múa truyền thống uyển chuyển trong tiếng nhạc, tiếng cồng rộn rã.

Trưởng bản cho biết độ 3, 4 năm lại đây du lịch cộng đồng phát triển mạnh, bà con ngoài giờ lên nương đã có thể tham gia văn nghệ phục vụ các tua du lịch để có thêm thu nhập.
Điệu múa sạp tưng bừng mời gọi du khách cùng tham gia. Cầm tay một em xinh đẹp người Thái để vào vòng múa sạp cũng là một cơ hội hiếm hoi, lạ và độc.
Chỉ nhảy được vài vòng thì mồ hôi đầm áo. Chủ nhà bê ra một chum rượu cần đặt giữa sân với 5, 6 cái cần đã cắm sẵn. Thôi đành cũng phải làm vài sừng trâu để đáp lại lòng hiếu khách của gia chủ.
Tầm 10 giờ đêm vãn hội, chúng tôi ra về mà lòng còn bâng khuâng, luyến tiếc.  















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét