Trang

Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2021

TOÀN CẢNH GẶP MẶT QUẢNG BÌNH 2017

 


1/ LƯỢC THUẬT GẶP MẶT QUẢNG BÌNH 
(Chiều 27.7.2017)
Trời mưa lay phay nhưng ngay từ trưa 27 đã có vị khách đầu tiên đáp xuống sân bay Đồng Hới. Đó là anh Dong Hoang từ Đà Nẵng. Thực ra thì trước đấy 3 hôm Pham Quy Cap đã về QB kiểm tra công tác chuẩn bị ở quê nhà. Chiều đấy thì các anh em trong Sài Gòn đổ bộ xuống đông vui, nhộn nhịp cả một góc Phi trường: Linh Thai Huy, Pham Quy Cap, Dũng kều, Phan Văn Thuận, Kim Anh, Trần Thúc Tám. Một toán khác từ Hà Nội vào bằng xe hỏa, xuống ga Đồng Hới: Duong Huyen, Chương, Dang Kich (lên từ Bỉm Sơn)
Anh Son Ha Mai và vợ chồng Xuân Quảng phải đánh xe chạy đi chạy lại như con thoi để đưa khách về nơi tập kết và ăn tối. 
Chưa cạn li rượu thì lại có chuông điện thoại. Son Ha Mai vội lấy xe ra đón anh Phương, Ha Nguyenngoc, Viet Dau vừa xuống còn đang ngơ ngác hỏi đường. Đang tay bắt mặt mừng thì lại nhận được tin đoàn Hà Tĩnh đã trên đất Đồng Hới, đang dò đường tìm về nơi hội tụ. Vậy là thêm vợ chồng Hà Minh - At Nguyen Cong  Tần Hoà. 
Buổi liên hoan diễn ra thật ấm cúng, thân tình vì có nhiều người ngót 40 năm nay chưa hề gặp lại.

 

2/ LƯỢC THUẬT GẶP MẶT QUẢNG BÌNH 
(Ngày 28.7)
Ban Tổ chức xin mời ai đã đến nhận đồng phục đỏ (Duong Huyen tài trợ) và tài liệu “Chuyện cũ Trường Vinh” do Dang Kich biên tập.
Ăn sáng và Cà-phê, thống nhất chương trình cho buổi tối cũng như ngày mai 29/7. Đón thêm vợ chồng Bình Phượng đến từ Nha Trang và Thanh Bình Trần, Trần Xuân Châu từ Huế ra. Chúng tôi đi dạo bộ thăm thành phố Đồng Hới anh hùng. Thành cổ Đồng Hới, Quảng Bình quan, những di tích cổ đã hàng mấy trăm năm ngay giữa trung tâm thành phố.
Lượn một vòng qua chợ Đồng Hới xem có những đặc sản gì. Ra bờ sông Nhật Lệ ngắm tượng Bà cụ Suốt chở đò đưa bộ đội qua sông năm nào, thăm di tích nhà thờ Tam Tòa nổi tiếng.
Nửa chiều có thêm 2 xe của Nghệ An: Dinhnguyen Nguyen, Kycoc Vo, Huy Tran Quang, Ngọ Phan Thanh, Lam Tang, NgocAnh Pham, Võ Thanh Hoa, Duong Nguyen, Hoàng Cầm
Do đường dài nên đến khoảng 16 giờ đoàn Thanh Hóa mới có mặt: Mạnh An, Đinh Chương Hòa, Duyệt, Nguyễn Quốc Khải, Mai, Trịnh Duy Ân.

Khẩn trương nhận đồng phục để cho cuộc Giao lưu bắt đầu từ 17 giờ. Do chưa lường trước được các bạn mình bây giờ phát tướng ghê gớm, nên có những người đổi mãi mà chưa kiếm được cái nào cho ưng cái bụng. Thôi chịu khó vậy, miễn sao đo đỏ là được để cho thống nhất ý chí và hành động.
Riêng Linh Thai Huy chuẩn bị từ nhà vì biết trước kiểu gì mình cũng ngoại cỡ.

 

3/ LƯỢC THUẬT GẶP MẶT QUẢNG BÌNH 
(Tối 28.7)

+ Từ 17 giờ ổn định tổ chức để buổi giao lưu bắt đầu
+ Xem phim Tài liệu “Nhớ một thời Trường Vinh” (khoảng 12’)
+ Anh Lê Thanh Phương khai mạc và giới thiệu Đại biểu
+ Anh Son Ha Mai đọc bài diễn văn tóm tắt quá trình trưởng thành của lớp 16K4
+ Mời thầy Nguyễn Quang Lạc lên phát biểu và Ban Tổ chức tặng quà, tặng hoa
+ Nguyễn Mạnh An cảm tưởng, đọc bài thơ (Do cảm động quá nên quên một đoạn, anh Lê Thanh Phương đứng lên gỡ bí)
+ Tăng Lâm, đại diện nữ phát biểu và đọc thơ được cử tọa vỗ tay nhiệt liệt
+ Nguyễn Tần Hoà ngâm thơ của Linh Thai Huy “Viết cho ngày gặp mặt”
(Lĩnh sướng quá nhảy lên tặng hoa và chụp ảnh ngoài kịch bản)
+ Lê Thanh Minh giới thiệu Đồ lưu niệm do mình tự chế tác, kèm theo một khúc vọng cổ rất chi mùi mẫn mang từ miền Tây về.
+ Đại diện Đồng nghiệp - Học sinh ở Đồng Hới phát biểu cảm tưởng. (Học trò của Trần Thanh Bình cao to hơn thầy nhiều quá > Ai đấy bình rằng: “Con hơn cha...”)
+ Bạn – Đồng nghiệp và cũng là Phu nhân Mai Sơn Ha tặng quà (1 chai rượu ngoại + 1 chuyến xe đi lên động Thiên Đường)
+ Song ca Ngọc Hà và Thanh Phương > Đồng ca: “Hành khúc ngày và đêm”
+ Anh Mai Sơn Ha bàn giao nhiệm vụ tổ chức cho đoàn Nghệ An. Anh Dinhnguyen Nguyen (Nguyễn Đình Nguyên) thay mặt lĩnh hội, có hứa rằng không hơn thì chí ít cũng được như Quảng Bình.
(Vẫn còn nhiều ý kiến đăng ký mà chưa được giãi bày... nhưng BTC cảm thông tạm dừng vì đã thấy Xì Trum Bà Ngoại ra hiệu cỗ bàn sẵn sàng rồi > Stop thôi).
- Nâng cốc chúc mừng liên hoan. Chưa có thống kê nhưng các Đại lý Rượu Bia Đồng Hới hôm ấy đồng loạt treo thông báo: “Hết hàng”.
- Sau đó lại Văn nghệ... cho đến khuya. Có vẻ chưa đã còn ra quán Karaoke tiếp đến gần sáng.

4/ LƯỢC THUẬT GẶP MẶT QUẢNG BÌNH 
(Ngày 29/7)
Sáng sớm sau ăn sáng và lên xe đi động Thiên Đường. 
Từ Đồng Hới lên độ 60 cây số, gần đến nơi đường rừng khá hiểm trở, một bên là núi cao và một bên là vực thẳm nước chảy như thác. Một bãi rộng làm nơi đỗ xe, bán đồ lưu niệm... Các xe ô-tô điện đã chờ sẵn để chở du khách đi tiếp hơn một cây số đường hẹp trong rừng. Đến chân núi mời các khách xuống hành quân bộ. Đầu lối lên có bảng cảnh báo: “Người nào yếu, tiền sử tim mạch thì đừng lên” (!). Đường dốc quằn quèo như lò xo, hai bên có lan can tay vịn. Chỗ bằng phẳng có ghế để khách nào mệt quá ngồi nghỉ.
Cửa động nhỏ nhưng đi tiếp vào thì không gian rộng lớn như một cái Nhà hát khổng lồ với muôn vàn hình thù kì thú. Dọc lối đi nhà thầu ghép ván thành cầu gỗ dài có lan can vì nền đất ẩm ướt, đôi chỗ có nước.
Quả là không hổ danh với tên gọi Thiên Đường, nhiều khối thạch nhũ và măng đá rất kỳ ảo. Đây là Cung Quảng Hàn, nơi khối thạch nhũ rũ xuống trông như bức rèm the của tiên nữ. Kia là Tháp Liên Hoa đặc sắc mà hình thù trông giống như cây thông Noel. Có những khối nhũ trắng tinh cao đến hàng chục mét. Có chỗ tượng hình như con voi to lừng lững với đầy đủ vòi, ngà, bành. Lại có chỗ nhìn như ruộng bậc thang của đồng bào miền núi. 
Nói chung là người đến Thiên Đường khá đông, có cả du khách ngoại quốc, ai cũng trầm trồ thán phục công trình tuyệt tác của tạo hóa. Công ty Trường Thịnh đã đầu tư để làm du lịch, có đội ngũ nhân viên tận tình. Vé vào cửa khá đắt nhưng xem xong cũng cảm thấy hài lòng.
Trưa về Phong Nha ăn cơm, chiều đó đi Vũng Chùa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chia tay 1 đoàn về Nghệ An do bạn Đương bị mệt.


5/ LƯỢC THUẬT GẶP MẶT QUẢNG BÌNH 
(Tối 29/7)

Tối đó cơm nước xong tầm khoảng 8 giờ, ai nấy có những cuộc gặp riêng.
Chúng tôi 
Dang Kich, Hoàng Dũng những Giáo viên một thời dạy trường Văn hóa Quân khu 4 gặp lại 2 anh Yêm và Lữ (về dạy THPT Đồng Hới). Thật là bất ngờ bởi sau năm 1983 mỗi người về mỗi phương dạy học ở quê nhà. Ai có ngờ đâu lại gặp nhau ở đây. Anh Lữ bảo: “Hôm trước ra Thanh Hóa mấy hôm không biết chú ở đâu mà liên lạc”. Chúng tôi đến nhà anh Lữ, anh Yêm rồi qua quán bãi biển uống rượu ôn lại những kỷ niệm xưa cũ trong thời lính, mãi đến nửa đêm mới về.
Một toán khác đến thăm nhà 
Xì Trum Bà Ngoại bằng xe của At Nguyen Cong nhưng nghe nói bị hỏng dọc đường đến độ phải hủy bỏ chuyến đi.
Người lược thuật không thể theo sát tất cả nên chỉ có thể mô tả được như vậy. Xin mời mọi người bổ sung, hiệu đính thêm.

 

6/ CHIA TAY QUẢNG BÌNH 
(Ngày 30/7)

Sáng sớm chuẩn bị cho cuộc chia tay. Dường như bữa cuối muốn tăng thêm cấp độ mà chủ nhà 
Son Ha Mai dẫn đại quân đến một quán ăn sáng ngay đối diện với tòa nhà Tỉnh ủy. Chỗ ấy khuôn viên bài trí khá đẹp với hồ nước, cây xanh hài hòa. Nhà quán được kết cấu toàn bằng tranh tre, mây kể cả bàn ghế. 
Bạn ơi! Chào thân ái Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa... Chụp ảnh nào, ghi số điện thoại nhé. Xe đã nổ máy rồi mà vẫn chưa thể lênđường vì còn ai đó đang dở dang câu chuyện. 
Vẫn còn đoàn Sài Gòn ở lại đi chuyến máy bay chiều. 
Tạm biệt nhé. Hẹn gặp nhau tại thành Vinh năm 2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét