Trang

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

CHƠI và HỌC

Từ hôm nghỉ hè, nhà tôi có thêm thằng cháu ra chơi. Hắn học lớp 7 ở quê. So với bọn trẻ con ở phố xá có điều kiện tẩm bổ thì hắn thuộc loại nhỏ còi. Nhưng có vẻ hắn thông thạo khá nhiều thứ mà đôi khi tôi cũng bất ngờ. Nghe tiếng ve kêu là hắn ta biết ngay loại gì, ve đực hay ve cái, ve lá hay ve lợn. Hắn còn giải thích tường tận tại sao con ve nó kêu được, ấy là nó có hệ thống hai bên hông như cái còi. Rồi thì cách bắt ve thế nào, vòng đời sinh sản của nó ra sao….
Thấy bọn trẻ bây giờ chỉ chăm lo mấy công thức Toán, Lý mà kém cỏi về khoa học xã hội nhân văn, tôi đã kiếm cách cho cháu vừa học vừa chơi, nhẹ nhàng, hợp lý. Mỗi ngày viết một bài luận, khi thì nói về con ve sầu, khi thì nói chuyện đi leo núi, lúc thì kể lại một câu chuyện nào đấy…. Nhân thể lồng thêm nhận xét của mình vào.
 Lúc đầu ý tứ còn lộn xộn, câu cú còn lủng củng nhưng đọc lên nghe cũng hay hay, nó ngây ngô kiểu con nít. Viết xong, tôi coi và góp ý chỉnh sửa thêm rồi viết lại bản khác hoàn chỉnh. Cứ xong một “Luận văn” thì cho chơi Game khoảng 1 tiếng.
Bất giác lại thương lũ trẻ con đi học thêm trong hè. Nhồi nhét biết bao công thức, mẹo nọ, mẹo kia để giải tìm xyz. Bài toán cuộc đời với hàng trăm ẩn số còn khó hơn nhiều.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét